ภาคอีสาน-วันนี้ "ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.

จังหวัดหนองคาย ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จัด “ค่ายศิลปะขุดอีกะปู” นำเด็กๆเรียนรู้การขุดอีกะปู พร้อมแทรกเรื่องศิลปะ อนุรักษ์วิถีพื้นถิ่นของสังคมไทย




วันอาทิตย์ 29 มกราคม2566 ณ บ้านทุ่งศิลป์ครูแดง ต.น้ำโมง อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง บ้านศิลป์ไทย ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย เปิดกิจกรรม “ค่ายศิลปะขุดอีกะปู” ซึ่งเป็นค่ายลำดับที่ 73 ที่ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย จัดขึ้น โดยมี ครูสดใส นายทศพล ธรรมเรืองฤทธิ์ พร้อมด้วย ครูน้อยนางนุชนาฎ ธรรมเรืองฤทธิ์ ร่วมในกิจกรรม มีพ่อแม่ผู้ปกครองนำเด็กๆอายุระหว่าง 3-11 ปี ร่วมพิธีเปิดกลางทุ่งนา



จากนั้น นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง บ้านศิลป์ไทย ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย นำเด็กๆ ลงท่งขุดปูนา เมื่อเจอขวยปู (ขวยปูจะเป็นเหมือนดินโคลนเรียบๆเป็นกลุ่มก้อน) ครูแดงสาธิตวิธีใช้จอบใช้เสียมขุดหน้าขวยออกจะได้เห็นรูปูชัดๆก็ทำการขุดรูปูด้วยเทคนิคของผู้มีประสบการณ์ขุดไปสักระยะหนึ่งก็ค่อยๆระวังเสียมจะไปโดนตัวปูเมื่อเจอตัวก็ใช้มือดึงปูขึ้นมาจากหลุม เมื่อได้ปูมาแล้วก็เตรียมนำไปประกอบอาหารเช่นทำป่นทำแจ่วจ้ำกับข้าวเหนียวฮ้อนๆนี่คืออาหารของชาวไร่ชาวนาที่หาอยู่หากิน



โดยครูแดงยังอธิบายให้เด็กๆฟังตลอดการเดินขุดปู ซึ่งครูแดงบอกกับเด็กๆว่าปูนาเป็นสิ่งมีชีวิตประเภทปูน้ำจืดแหล่งที่อยู่มักจะอยู่ในนาข้าวจึงเรียกว่าปูนา ปูนาถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนและแคลเซียมชั้นดีเราสามารถจับปูนาได้ง่ายในนาข้าวและนำไปทำเป็นอาหารได้หลายอย่างเช่นนำปูไปดองน้ำปลาไว้ตำใส่ส้มตำปู หรือแกงอ่อมปู ข้าวปู้นปู เนื้อปูใช้ทำลาบปูมันปูใช้ทำปูอ่อง (อ่องปูหรือปูอ่องหรือมันปูย่างเป็นอาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย) ส่วนปูตัวเล็กจะจับมาทำน้ำปูใช้เป็นเครื่องชูรสอาหารให้มีรสชาติอร่อยยิ่งขึ้นส่วนกากปูก็สามารถนำมาทำปุ๋ย
จากนั้นครูแดงพาเด็กๆจับปูขึ้นมาใส่ถังไว้โดยกิจกรรมในครั้งนี้ เด็กๆตื่นเต้นและสนุกสนานกับการขุดลุ้นอีกะปูในรูว่าจะพบอีกะปูหรือไม่หลังจากขุดได้อีกะปูก็นำมาศึกษาลักษณะของอีกะปูว่าเป็นอย่างไรแล้วก็วาดภาพอีกะปูพร้อมแต่งเติมจินตนาการลงไปในผลงานภาพวาดระบายสีจากนั้นได้นำอีกะปูไปทำอาหาร (จี่อีกะปู) เป็นอาหารกลางวัน โดยมีเมนูหลักคือจี่อีกะปู ปิ้งปลา ส้มตำ ทอดไข่ ทอดไก่ โดยร่วมกันรับประทานทั้งเด็กและผู้ปกครองเป็นความอบอุ่นเป็นความสุขเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีของสถาบันครอบครัวถึงจะเป็นค่ายศิลปะเล็กๆแต่ก็อบอุ่นและยิ่งใหญ่สำหรับเด็กๆ


เมื่ออิ่มข้าวแล้วครูแดงก็เริ่มสอนด้านศิลปะ โดยเด็กๆได้เรียนรู้การวาดภาพและการระบายสีขั้นพื้นฐานแบบง่ายๆ การวาดภาพปูที่ดูจากของจริงตัวเป็นๆและเพิ่มเติมจินตนาการเรื่องการใช้สีและเทคนิคการลงสีแบบต่างๆ โดยกิจกรรมในครั้งนี้ เด็กๆตื่นเต้นและสนุกสนานกับการขุดลุ้นอีกะปูในรูว่าจะพบอีกะปูหรือไม่หลังจากขุดได้อีกะปูก็นำมาศึกษาลักษณะของอีกะปูว่าเป็นอย่างไรแล้วก็วาดภาพอีกะปูพร้อมแต่งเติมจินตนาการลงไปในผลงานภาพวาดระบายสี



นายเฉลิมศักดิ์ ธรรมเรืองฤทธิ์ หรือครูแดง บ้านศิลป์ไทย ประธานชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทย กล่าวว่า ชมรมศิลปะเด็กบ้านศิลป์ไทยตั้งอยู่ภายในบริเวณบ้านทุ่งศิลป์ครูแดงมีเนื้อที่ 19 ไร่เศษมีบริเวณในการศึกษาหาความรู้การดำรงชีวิตวิถีชนบทของคนอีสานครบวงจร ครูแดงนำเอาประสบการณ์ในสมัยวัยเด็กมาถ่ายทอดให้เด็กและเยาวชนรุ่นลูกรุ่นหลานได้ศึกษาเรียนรู้จากของจริงสถานที่จริงโดยนำเอาเหตุการณ์แต่ละเรื่องมาบูรณาการกับศิลปะเพื่อถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานด้านศิลปะการวาดภาพระบายสีอย่างเช่นครั้งนี้เป็นค่าย”ศิลปะขุดอีกะปู”ส่วนเดือนหน้าก็จะเป็นค่ายศิลปะเรื่องใหม่ซึ่งจะจัดขึ้นทุกเดือนเดือนละครั้งสองครั้งตามฤดูกาลในแต่ละเดือนจัดทุกเดือนตลอดปีวนไปเวียนมาครบวงจร.

 

{Fullwidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

สื่อโฆษณา

ไทยนาสีนวล
"ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771-สนใตลงสื่อโฆษณา0612301227 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.