ภาคอีสาน-วันนี้ "ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.

นายอำเภอสังคมนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทราย หลังมีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการสัมปทานบ่อทรายสงสัย ทรายที่นำเข้า จาก สปป.ลาว ไม่ถูกต้อง

นายอำเภอสังคมนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบทราย หลังมีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการสัมปทานบ่อทรายสงสัย ทรายที่นำเข้า จาก สปป.ลาว ไม่ถูกต้อง


เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566  นายสมควร ใจซื่อ นายอำเภอสังคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ศุลกากร ผู้นำท้องถิ่น นำสื่อมวลชนลงพื้นที่บริเวณ ท่าทราย บริษัท พันธมิตรค้ากรวดทราย 254 จำกัด บ้านปากโสม ตำบลผาตั้ง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย ตรวจสอบทรายที่นำเข้าจาก สปป.ลาว และทรายที่ขุดลอก หลังมีการร้องเรียนจากผู้ประกอบการสัมปทานบ่อทราย ตามมาตรา 9 สงสัยเป็นทรายที่นำเข้าไม่ถูกต้องขอให้มีการหยุดดำเนินการ และตรวจสอบให้เกิดความชัดเจนก่อน สำหรับผู้ประกอบการขอนำเข้าทรายจาก สปป.ลาว ที่ได้รับอนุญาต มีจำนวน 3 ราย ในพื้นที่อำเภอสังคม อำเภอโพนพิสัยและอำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย


จากการลงพื้นที่ได้มีตัวแทนผู้ประกอบการฯนำเจ้าหน้าที่เดินตรวจสอบ พบมี ทรายจำนวนมากกองอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง จำนวน 2 กอง ทรายกองที่ 1 เป็นทรายที่นำขึ้นจากการขุดร่องน้ำให้เรือสามารถแล่นเข้ามาได้ โดยมีการปักป้ายว่า “กองวัสดุจากการขุดลอก” และป้าย “ใบอนุญาตให้ขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดินบริเวณหน้าท่าเทียบเรือ เลขที่ 33/2566” ไว้หน้ากองทราย และทรายกองที่ 2 เป็นทรายที่นำเข้าจาก สปป.ลาว ซึ่งมีรถแม็คโฮ กำลังตักทรายใส่รถบรรทุก ส่วนในแม่น้ำโขงพบเรือดูดทราย จำนวน 1 ลำ จอดอยู่ดอนกลางแม่น้ำโขงฝั่ง สปป.ลาว และเรือบรรทุกทรายอีก 2 ลำ อยู่ร่องน้ำฝั่งไทย
ผู้ประกอบการนำเข้าทราย กล่าวว่า ทรายที่นำขึ้นมาจากการขุดร่องน้ำ จะไม่นำออกไปใช้ประโยชน์หรือจำหน่ายแต่อย่างได นอกจากส่วนราชการที่มีความจำเป็นและต้องการทรายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์สาธารณะหรือประโยชน์ทางราชการ ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย และระเบียบอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนทรายที่นำเข้าจาก สปป.ลาว เป็นทรายที่นำเข้าอย่างถูกต้องทุกขั้นตอน โดยมีเอกสารยื่นคำร้องต่อศุลกากรหนองคาย ซึ่งได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบ ส่วนการนำเรือออกไปบรรทุกทรายและดูดทราย ก็จะมีการแจ้งพิกัดให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบทุกครั้ง


ส่วนเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า ผู้ประกอบการรายดังกล่าวได้ยื่นเอกสารการขอนำเข้าทราย เอกสารคู่ค้าผู้ได้รับสัมปทานฝั่งลาว เอกสารการซื้อขาย และเอกสารอื่นครบถ้วน โดยมีการอนุญาตเป็นห่วงๆ ไป พร้อมทั้งมีหนังสือแจ้งหน่วยงานในจังหวัด อำเภอ ตำรวจ กกล. นรข. และกรมเจ้าท่า ในพื้นที่ เข้าไปตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ และอนุญาตให้ดำเนินการได้


ด้านผู้ประกอบการสัมปทานบ่อทราย ตามมาตรา 9 กล่าวว่า ตนเชื่อว่า การนำเข้าทรายจาก สปป.ลาว มาในพื้นจังหวัดหนองคาย เป็นการนำเข้าที่ไม่ถูกต้อง จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและขอให้หยุดดำเนินการนำเข้าทรายไว้ก่อน จนกว่าการตรวจสอบจะมีความชัดเจน อีกทั้งตนไม่เห็นด้วยกับการที่จะต้องนำเข้าทรายจาก สปป.ลาว เนื่องจากประเทศไทยมีทรายเป็นจำนวนมาก

ซึ่งมุมมองของผู้ประกอบการเชื่อว่า อาจสร้างความเสียหายระดับประเทศได้ จริงแล้วต้องไปแก้ข้อกำหนดทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการดูดทรายตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ในการประชุมไทย-ลาว ที่เมืองพัทยา ปี 2551 ซึ่งทางประเทศไทยบังคับใช้มาโดยตลอด ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการดูดทรายของไทย ตามมาตรา 9 เริ่มปิดตัวลง และจะหมดไปในที่สุด เห็นควรมีการประชุมอนุกรรมการ ไทย-ลาว เพื่อแก้ข้อกำหนดทางด้านเทคนิคเกี่ยวกับการดูดทรายตามแม่น้ำโขงและแม่น้ำเหือง ที่เมืองพัทยา ปี 2551 ผู้ประกอบการดูดทรายจึงจะสามารถดูดทรายตาม มาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินได้ จังหวัดหนองคาย ทรายก็จะไม่ขาดแคลนและราคาถูกกว่าการนำเข้า

:ภาพ-ข่าว พันธลภ(ฤาษีลภ) แสงทอง-อภิชาติ แสงรุ่ง จังหวัดหนองคาย

 


 

{Fullwidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

สื่อโฆษณา

ไทยนาสีนวล
"ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771-สนใตลงสื่อโฆษณา0612301227 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.