ภาคอีสาน-วันนี้ "ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.

ผู้เลี้ยงไก่งวงหนองบัวลำภูเดือดร้อนหนักไม่มีที่ขายหัวอาหารก็แพงจนต้องปล่อยให้ไก่อดตายวอนรัฐช่วยเหลือ

  

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงไก่งวงบ้านโป่งแค หมู่ 3 ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ว่าไม่สามารถส่งออกเนื้อไก่งวงไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ และไม่มีตลาดรับซื้อไก่งวงในประเทศ ประกอบกับหัวอาหารก็ขึ้นราคา ติดหนี้ติดสิน บางรายแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

     จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบ นายอาทิตย์  สุระพงค์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจเลี้ยงไก่งวงบ้านโป่งแค หมู่ 3 ตำบลด่านช้าง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ได้กล่าวว่ากลุ่มมีสมาชิกทั้งหมด 55 คน และมีฟาร์มเลี้ยงไก่งวงทั้งหมด 55 ฟาร์ม มีไก่งวงอยู่ประมาณ 10,000 กว่าตัว ( หนึ่งหมื่นกว่าตัว ) ที่พร้อมจะจับขายมีอยู่ประมาณ 3,000 ตัว ซึ่งระยะเวลาที่กลุ่มไม่ได้ขายไก่งวงมาประมาณ 4 – 5 เดือนแล้ว ที่ผ่านมาจะมีคนมารับซื้ออยู่ที่ จ.ราชบุรี จะมารับซื้อที่หน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 130 บาท ไก่งวงตัวเมียน้ำหนักจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 6 – 8 กิโลกรัม และตัวผู้อยู่ที่ประมาณ 8-10 กิโลกรัม

ล่าสุดที่ผ่านมาทางโรงงานที่รับซื้อได้แปรรูปส่งไปขายที่ประเทศเนปาล 1,700 กิโลกรัมมาแล้ว  แต่ช่วงนี้ติดอยู่ที่กรมปศุสัตว์ ยังไม่อนุญาตให้ส่งออก อยากให้กรมปศุสัตว์เร่งรัดในการดำเนินการให้เร็วกว่านี้เพราะ กลุ่มที่เลี้ยงไก่งวงไม่ใช่เฉพาะที่ จ.หนองบัวลำภู ได้รับความเดือดร้อน ยังมี จ.ราชบุรี จ.อุทัยธานี จ.นครพนม ฯลฯ และอีกหลายจังหวัดในประเทศไทย และอีกอย่างนึ่งคือทำให้เสียโอกาสในการนำเงินตราเข้ามาพัฒนาประเทศ

    นายอาทิตย์  สุระพงค์ ประธานกลุ่ม ฯได้กล่าวต่ออีกว่า ประกอบกับหัวอาหารที่มีราคาสูงขึ้นมาก บางรายจึงต้องปล่อยให้ไก่งวงที่เลี้ยงไว้มากกว่า 200 ตัวต้องอดอาหารตาย กลุ่มสมาชิกขาดเงินทุนหมุนเวียน ต้องไปหากู้เงินมาลงทุนทั้งในระบบ และนอกระบบ แทบสินเนื้อประดาตัว ประกอบกับไก่งวงที่เลี้ยงมาพอถึงประมาณ 150 วัน หรือ 4 เดือนครึ่ง จะต้องจำหน่ายได้แล้ว

แต่ขณะนี้ไก่งวงได้โตเต็มที่กว่า 8 เดือน ทำให้ไก่งวงถึงวัยผสมพันธุ์ ทำให้ร้องเสียงดังสร้างความเดือดร้อนให้กับ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณติดกับฟาร์ม บางรายถึงกับมีเรื่องร้องเรียนกันเกิดขึ้น  ซึ่งขณะนี้มีไก่งวงแปรรูปแล้วที่ผู้รับซื้อไป ตกค้างอยู่ที่ห้องเย็น ใน จ.ราชบุรี เพื่อรอส่งออกเป็นจำนวน 45 ตัน ( สี่หมื่นห้าพันกิโลกรัม )   

     อีกอย่างนึ่งก็คือทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงไก่งวงบ้านโป่งแค ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรเป็นการเร่งด่วน เร่งดำเนินการในการบรรจุไก่งวงให้อยู่ในขอบเขตของโรงฆ่าเพื่อการส่งออก หรือเพิ่มไก่งวงให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจเพื่อการส่งออก มาตรการเยียวยา ชดเชย อาจเทียบเคียงกรณีภัยแล้ง หรือการชดเชยกรณีเกิดโรคระบาดการกำจัดสัตว์ของกรมปศุสัตว์ และช่วยให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน แหล่งทุนปลอดดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ยต่ำ ส่งเสริมการและเพิ่มทักษะในการพัฒนาสินค้า แปรรูปสินค้า พัฒนาบรรจุภัณฑ์

และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์รณรงค์ ให้ประชาชนรู้จักไก่งวงหนองบัวลำภู เช่น การจัดกิจกรรมกินไก่งวง หรือสนับสนุนเงินทุนในการร่วมออกบูธในงานกิจกรรมของจังหวัด ส่งเสริมการตลาด โดยประสานให้ภาคเอกชนสนับสนุน หรือรับผลผลิตของกลุ่มไปจำหน่าย เช่นห้าง แมคโคร โลตัส ร้านสะดวกซื้อต่างๆ ดำเนินการรับรองมาตรฐานฟาร์มไก่งวงแบบเลี้ยงปล่อย อิสระ จึงขอเรียกร้องไปถึงนายกรัฐมนตรี ฯ และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงมาตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้อย่างเร่งด่วนอีกด้วย.

#ภาพ/ข่าวและเนื้อหานี้ เป็นการใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่องานประชาสัมพันธ์ ไม่แสวงหาผลกำไรในทางการค้า



 

{Fullwidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

สื่อโฆษณา

ไทยนาสีนวล
"ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771-สนใตลงสื่อโฆษณา0612301227 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.