ภาคอีสาน-วันนี้ "ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.

อำเภอบ้านผือ เทศบาลบ้านผือเปิดอบรมโครงการมะเร็งเต้านมให้กับ 9 ชุมชนตำบลบ้านผือ


นายสุรพล ทองทิพย์ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านผือจังหวัดอุดรธานีประธานพิธีเปิดอบรมโครงการมะเร็งเต้านม

 ให้ความรู้กับพี่น้องเทศบาลทั้ง 9 ชุมชนทางโรงพยาบาลบ้านผือ อำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานี     พร้อมโรงพยาบาลบ้านผือได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดและเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ ๑ ของสตรีไทย    ในปี ๒๕๕๓  พบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ ๑๓,๑๘๔ ราย และเสียชีวิตประมาณ ๔,๖๖๕ ราย หรือทุก ๒ ชั่วโมง     จะพบว่าสตรีไทยเสียชีวิตด้วยมะเร็งเต้านม ๑ คน และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ในระยะหลัง ๆ ซึ่งได้ลุกลามและแพร่กระจายไปแล้วประมาณ ร้อยละ ๕๖                                                                                                                                                                                              ปัจจุบันยังไม่ทราบถึงสาเหตุของมะเร็งเต้านมที่แน่ชัด แต่พบว่ามีปัจจัยเสี่ยง คือ กลุ่มคนที่มีประจำเดือนมา    เมื่ออายุน้อยหรือหมดประจำเดือน (Menopause) เมื่ออายุมากขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ  รับประทานอาหารไขมัน และสตรีที่มีญาติพี่น้องสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม เช่น แม่ ป้า น้า เป็นมะเร็งเต้านม  และมักพบในสตรีอายุ ๔๐ ปี ขึ้นไป แต่ในสตรีอายุ ๒๐-๓๐ ปี  ก็พบได้บ่อยเช่นกัน  ผู้ป่วยมักมาด้วยอาการมีก้อน  และแผลที่เต้านม  หรือมีเลือดหรือน้ำเหลืองไหลจากหัวนม 

 การป้องกันมะเร็งเต้านมคือ  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ   รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น  ลดอาหารไขมัน

และการป้องกันที่ดีที่สุด คือ การตรวจพบให้เร็วที่สุดตั้งแต่ระยะเริ่มแรก ซึ่งทำได้ ๒ วิธี คือ ๑) การตรวจเต้านมด้วยตนเอง ซึ่งสามารถคลำพบก้อนที่โตประมาณ ๑ ซม. ขึ้นไปได้ หากตรวจพบในระยะ ๒-๕ ซม. อัตราการรอดชีวิตมีถึงร้อยละ ๙๐-๗๕ หากคลำพบก้อนขนาด ๕ ซม.ขึ้นไป อัตราการอยู่รอดมีเพียงร้อยละ ๓๐-๑๕ เท่านั้น    

  ๒) การตรวจด้วยเครื่องเอกซเรย์เต้านม (Mammogram) จะสามารถพบก้อนได้ตั้งแต่ขนาด  ๒-๓  มม. ขึ้นไป  หากพบในระยะนี้   การรักษาจะหายเกือบร้อยละ ๑๐๐ เพราะมะเร็งมีขนาดเล็กมาก  ยังไม่แพร่ไปที่อื่น  แต่การเอกซเรย์เต้านมนั้นไม่อยู่ในสิทธิประโยชน์ตามหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 


            ๒. เพื่อรณรงค์ให้สุขศึกษา  ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทั่วไปและสตรี  เข้าใจเรื่องมะเร็งเต้านม

๓. คัดกรอง ค้นหาผู้ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

๔. สอนการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง

๕. ตรวจเต้านมโดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

        ๖. เอกซเรย์เต้านมโดยเครื่องแมมโมแกรม (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็ง   เต้านม

๗. ส่งต่อผู้ที่สงสัยว่าจะเป็นมะเร็งเต้านมไปยังโรงพยาบาล  หรือศูนย์รักษาโรคมะเร็ง  เพื่อวินิจฉัยและรักษาในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า


เป้าหมาย 

  ๑.  ประชาชนทั่วไปทราบ  และเข้าใจเรื่องมะเร็งเต้านม

       ๒.  สตรีไทย อายุ ๒๕ ปีขึ้นไป  ถูกคัดกรอง ค้นหา ปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม

            จำนวน ๑,๑๐๐,๐๐๐ คน

        ๓.  สตรีไทย อายุ ๒๕ ปีขึ้นไป  ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านม จำนวน ๓๓๐,๐๐๐ ราย

                - ได้รับการอบรมเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมโดยเฉพาะ

                - ได้รับการสอนการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง

                - ได้รับการตรวจเต้านมโดยแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกราย  

       . สตรีไทยที่มีปัจจัยเสี่ยงและสงสัยว่าจะเป็นโรคมะเร็งเต้านม ประมาณ ๑๓๒,๐๐๐ ราย ได้รับการเอกซเรย์ด้วยเครื่องแมมโมแกรม (Mammogram)

        ๕.  ผู้ป่วยสงสัยว่าจะเป็นมะเร็งเต้านม  ประมาณ ๑,๓๒๐ ราย  ถูกส่งต่อไปยังโรงพยาบาลหรือศูนย์รักษาโรคมะเร็งเพื่อรักษาต่อไป


  ศูนย์รวม ข่าวออนไลน์บ้านผือ บ้านผือทีวีนิวส์  อำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานี 0612301227 ID LINE 0612301227



 

>{Fullwidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

สื่อโฆษณา

ไทยนาสีนวล
"ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771-สนใตลงสื่อโฆษณา0612301227 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.