ภาคอีสาน-วันนี้ "ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.

น้องท็อป” ปลื้มได้รับสัญชาติไทยพร้อมมีบัตร ปชช.


 

น้องท็อป” ปลื้มได้รับสัญชาติไทยพร้อมมีบัตร ปชช. เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบ หลังสู้มากว่า 24 ปี และเป็นคนที่ 2 ของหนองคาย“น้องท็อป” ปลื้มได้รับสัญชาติไทยพร้อมมีบัตร ปชช. เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบ หลังสู้มากว่า 24 ปี และเป็นคนที่ 2 ของหนองคาย

“น้องท็อป” อารียา หนองสูง คนไร้สัญชาติสู้ชีวิตกว่า 24 ปี จนเรียนจบวิศวกรรมเครื่องกล ม.ราชภัฏอุดรธานี ได้รับสัญชาติไทยพร้อมมีบัตรประชาชน เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แบบ และเป็นคนที่ 2 ของจังหวัดหนองคาย



วันที่ 1 ก.ย.2566 ที่ ห้องประชุมวรลาโภ ชั้น 2 ที่ว่าการอำเภอศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย ว่าที่ร้อยตรีนครชัย แสงมณี นายอำเภอศรีเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวระชาชนให้แก่ผู้ได้รับอนุมัติสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ.2508 ให้แก่นางสาวอารียา หนองสูง หรือ น้องท็อป อายุ 24 ปี ซึ่งศึกษาจบปริญญาตรี สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี เพื่อโอกาสในการทำงาน โดยได้ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และจะยึดมั่นใน 3 สถาบันหลัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยมี นายปฐมพงษ์ ทองวิธิ ปลัดอำเภองานทะเบียนอำเภอศรีเชียงใหม่ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยนายพิทยา ชำนาญเนียม ปลัดอาวุโสฯ หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนปลัดจังหวัดหนองคาย ผู้ใหญ่บ้าน มารดา และญาติพี่น้อง เข้าร่วม

ทั้งนี้ นางสาวอารียา หนองสูง เป็นบุตรของคนที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย และอาศัยอยู่มานาน ซึ่งครอบคลุมชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชาติพันธ์ ที่คณะรัฐมนตรีมีมติไว้เดิมรับรองสถานะให้อาศัยอยู่ในราชอาณาจักร ซึ่งสำนักทะเบียนอำเภอศรีเชียงใหม่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามหลักฐาน และพยานบุคคลแล้วพบว่า นางสาวอารียา หนองสูง มีคุณสมบัติครบถ้วนเข้าเกณฑ์การขอมีสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ และสำนักทะเบียนอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้รวบรวมหลักฐานเอกสาร คำขอรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พิจารณาอนุมัติให้ลงรายการสัญชาติไทยแก่ผู้ยื่นคำขอ และผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้อนุมัติให้ลงรายการสัญชาติไทย


ต่อมาสำนักทะเบียนกลาง ได้มีหนังสือที่ มท 1309.8/2048 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เรื่อง การกำหนดเลขประจำตัวประชาชน ให้แก่ผู้ยื่นคำร้องขอมีสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ วรรคสองฯ แจ้งนายทะเบียนอำเภอศรีเชียงใหม่ว่า สำนักทะเบียนกลางได้กำหนดเลขประจำตัวประชาชนให้แก่บุคคล ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้อนุมัติให้ลงรายการสัญชาติไทยให้แก่ผู้ขอราย นางสาวอารียา หนองสูง เป็นผู้มีสัญชาติไทยในทะเบียนบ้าน (ท.ร.14) สำนักทะเบียนอำเภอศรีเชียงใหม่ ได้ดำเนินการเพิ่มชื่อ นางสาวอารียา หนองสูง เข้าในทะเบียนบ้านเลขที่ 56 หมู่ที่ 5 ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย และจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับบุคคลดังกล่าวแล้ว ในวันที่ 31 สิงหาคม 2566 และยังเป็นบุคคลที่ 2 ของจังหวัดหนองคาย ที่ได้รับสัญชาติไทย


น้องท็อป กล่าวด้วยความดีใจสีหน้ายิ้มแย้มว่า รู้สึกดีใจมากเพราะรอมานานถึง 20 ปี วันนี้ได้เป็นคนไทยอย่างสมบูรณ์แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ทำอะไรก็ไม่สะดวก เพราะว่าเราไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ จะเรียนต่อก็ต้องให้ ผอ.โรงเรียนทำหนังสือฝากเข้าเรียน สิทธิทางสังคมก็ไม่ได้เหมือนคนอื่นเขา รวมทั้งทุนการศึกษา ต้องทำงานหาเงินส่งตัวเองเรียนให้จบ ป.ตรี ใช้ชีวิตก็ลำบาก แค่อยากทำงานพาร์ทไทม์บางทีก็ทำไม่ได้เพราะว่าไม่มีเอกสารอะไร งานที่ได้ทำก็ต้องหนักกว่าคนอื่น ซึ่งตอนนี้มีงานทำแล้วแต่ไม่ตรงกับสายงานที่ได้เรียนจบมา แต่ต่อไปนี้หลังที่ได้บัตรประชนแล้วก็จะไปสมัครงานที่ได้เรียนมาโดยตรง


ด้านนางสาวสมศรี จันดาหาร อายุ 57 ปี เพื่อนบ้านที่ดูแลน้องท็อปมาตั้งแต่ยังเล็กๆ กล่าวว่า น้องท็อปเป็นเด็กนิสัยดี ว่านอนสอนง่าย ซึ่งตนได้เลี้ยงคู่กับลูกสาวตนมาตั้งแต่ยังเล็กๆ และโตมาด้วยกัน อยากให้ทำบัตรประชาชา เพราะแม่ของน้องท็อปไม่มีหลักฐานอะไร ตอนที่คลอดน้องท็อป ตนมาช้าเลยต้องเป็นบุคคลไม่มีสัญชาติ น้องท็อปเป็นคนนิสัยดี ขยัน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และตั้งใจเรียนสอบได้อันดับ 1 ตลอด ตั้งแต่อนุบาลจนถึง ป.6 จะขอทุนอะไรก็ไม่ได้ต้องหาเงินส่งตัวเองเรียนอย่างเดียว เพราะทางครอบครัวก็ไม่มีอะไรช่วยเหลือได้ ต้องสู้หารายได้อย่างเดียว สู้ชีวิตสุดๆ ทำอะไรได้มีคนจ้างก็ต้องทำ วันนี้ตนดีใจมากที่สุดๆ ก็ไม่คิดว่าน้องท็อปจะได้มีวันนี้ กราบขอบพระคุณทุกส่วนราชการในการช่วยเหลือให้น้องท็อปได้สัญชาติไทย
นายพันธลภ แสงทอง-อภิชาติ จังหวัดหนองคาย

 

{Fullwidth}
แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า

สื่อโฆษณา

ไทยนาสีนวล
"ร้านตัดผ้าวราภรณ์ รับตัดเย็บเสื้อผ้าสตรี ชุดแบบฟอร์ม ชุดทำงาน ชุดไทย และจำหน่ายอุปกรณ์ประเภท ซิบ กระดุม ด้าย อื่นๆอีกมากมาย ยังจำหน่าย กรอบรูป ขายปลีกและส่งและยังบริการรับถ่ายรูปด่วน ขยายรูป ล้างรูป รับทำนามบัตร เคลือบบัตร ปริ้นงาน เข้าเล่ม สันเกียว สันกาว ถ่ายเอกสาร สีและขาวดำ ขนาดไซต์กระดาษตั้ง แต่ A4-F14-B4-A3 และยังบริการ ย่อ ขยายเอกสารฯลฯรับถ่ายทำ วีดีโอ ในและนอกสถานที่ราคาเป็นกันเอง ร้านตัดผ้าวราภรณ์อยู่ตรงข้าม โรงเรียนอนุบาลบ้านผือพิทยาภูมิถนนชนบทบำรุงอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ร้านตัดผ้าวราภรณ์ เปิด ปิดเวลา 06.00-18.00น. ทางร้านเปิดให้บริการทุกวัน ติดต่ดสอบถามโทร 0806299771-สนใตลงสื่อโฆษณา0612301227 email hs3ghd15.s@gmail.comแฟกช์ 042282304.